คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่9

วันเสาร์  ที่ 19  สิงหาคม  2555


บันทึกการเรียนเข้าเรียน

             อาจารย์สอนในเรื่องจุดประสงค์หลักการเล่าประสบการณ์ของรักของหวงของเด็กนั้น เพื่อที่จะได้ให้เด็กได้มีประสบการณ์ทางภาษาพูดมากขึ้น เรียนรู้คำศัพพ์  ซึ่งจะทำให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้  และมีความความเชื่อมั่นในตนเอง  โดยใช้วิธีให้เด็กได้แปลงความรู้สึกออกมาเป็นคำพูดนั่นเอง 
เช่น>> ของรักของหวงหนูคือ ปากกาเมจิกสีดำ เพราะชอบวาดรูปเลยต้องพกไว้ติดตัวตลอดเวลา
    และอาจารย์ยังสอนในเรื่องวัตถุประสงค์หลักของการโฆษณา เพื่อที่จะให้เด็กได้มีทักษะการใช้ภาษาและมีประสบการณ์ทางการพูด  โดยจะเปิดโอกาสให้เด็กได้ผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์  หากลวิธีในการโฆษณาชวนให้คนเชื่อ  โดยให้เด็กดูจากสื่อวิทยุหรือทีวีก็ได้  แล้วให้เด็กนำของใช้ของตนเองมาโฆษณา  ซึ่งจะเป็นการฝึกวิเคราะห์  เชื่อมโยง  หาคุณสมบัติ
เช่น>> ปากกาเมจิกสีดำ เขียนลื่นไม่สะดุด ทนทาน พกพาสะดวก ราคาปกติยี่สิบห้าบาท แต่ถ้าหากสนใจสั่งซื้อภายในสิบห้านาทีนี้ เราจะขายให้คุณในราคาเพียงยี่สิบบาทเท่านั้น
         อาจารย์พูดถึงวัตถุประสงค์หลักของการประชาสัมพันธ์ นั้นก็เพื่อให้เด็กได้มี     ประสบการณ์ในการใช้ภาษาพูด  โดยการใช้ข้อมูลที่เป็นจริง  ซึ่งต้องประกอบไปด้วย วันที่ / เวลา / สถานที่  ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็กก็ได้  โดยจะเป็นการฝึกให้เด็กได้คิดเรียงลำดับถึงการมีเหตุการณ์ว่ามีอะไร  ที่ไหน เมื่อไร  อย่างไรบ้าง
เช่น>>ขอเชิญมาร่วมมันและสนุกไปกับมินิคอนเสิร์ตจากวงSingulaในบรรยากาศสบายๆ ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ในวันอังคารที่9ตุลาคม เวลา18:30-22:00น. งานนี้ชมฟรี!
    และอาจารย์ยังได้สอนถึงวัตถุหลักในการเล่าข่าว เพื่อที่เด็กจะได้มีประสบการณ์ในการพูดและได้ใช้ทักษะภาษา  โดยให้เด็กออกมาเล่าข่าวที่เขาได้พบเจอหรือได้ยินจากสื่อวิทยุหรือโทรทัศน์มาก็ได้  โดยกิจกรรมนี้จะทำให้เด็กได้เรียงลำดับโดยมีการอ้างอิง  ซึ่งเป็นเรื่องจริงหรือของคนอื่นมาก็ได้เช่นกัน
เช่น>>เมื่อวันอังคารที่9ตุลาคมที่ผ่านมา นักศึกษาสาวสองคนตบตีกันกลางคอนเสิร์ตวงSingula เหตุเพราะหึงหวงชายคนรัก
     และในเรื่องของวัตถุประสงค์หลักของการเล่าเรื่องของตนเอง จะเป็นการให้เด็กได้มีการใช้ภาษาพูด  โดยเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตของเด็กเองก็ได้  กิจกรรมนี้ก็จะเป็นการฝึกทบทวนเหตุการณ์  แล้วก็เรียงลำดับ  และแปลงเหตุการณ์ออกมาเป็นคำพูดโดยผ่านกระบวนการคิดวิเคราห์ด้วยค่ะ
เช่น>>เมื่อวานฉันเห็นขยะตกอยู่ที่พื้นเลยวิ่งเก็บเอาไปทิ้งที่ถังขยะ คุณแม่เลยชมฉันว่าฉันเป็นเด็กดี
 จากกิจกรรมทั้งหมดนี้ซึ่งจะเป็นของรักของหวง  การโฆษณา  การประชาสัมพันธ์  การเล่าข่าว  การเล่าเรื่องราวของตนเอง  เรานั้นก็สามารถนำมาจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี  โดยการแบ่งจัดตามวันต่างๆ  อาจจะให้เด็กเล่าในตอนเช้าหลังเคารพธงชาติก็ได้ เช่น  วันจันทร์เล่าของรักของหวง  วันอังคารเล่าการโฆษณา  วันพุธให้ประชาสัมพันธ์  วันพฤหัสเล่าข่าว  และวันศุกร์เล่าเรื่องราวของตนเองก็ได้เช่นกันค่ะ


                                                     
>>ส่งงานปฏิทินคำศัพท์
 










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น