คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่10

วันที่ 19 สิงหาคม 2555

บันทึกการเข้าเรียน
มีการเรียนการสอนชดเชยในวันนี้โดยอาจารย์ได้อธิบายถึงกิจกรรมทางการเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยโดยแนะนำว่าควจจะให้เด็กได้เรียนรู้กิจกรรมการเล่าประสบการณ์ของรักของหวงของตนเอง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ทักษะทางภาษาของเด็ก โดยปล่อยให้เขาได้ถ่ายทอดผ่านกระบวนการคิดในการจะเล่าถึงของรักของหวงของตนเองซึ่งเป็นพัฒนาการส่งเสริมทางด้านภาษาและทำให้เขาเกิดความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น อาจารย์เล่าถึงกิจกรรมประชาสัมพันธ์โดยให้นักศึกษาคิดข้อความประชาสัมพันธ์กันมาคนละเรื่อง และพูดให้เพื่อนฟังและยังมีกิจกรรมเล่าข่าว โดยเราต้องไม่ลืมการใช้ลักษณะอ้างอิง เรื่องจริง ทบทวนเหตุการณ์ เรียงลำดับด้วย มีการเล่าประสบการณ์ของตนเอง ทบทวนเหตุการณ์ เรียงลำดับ แปลงเหตุการณ์ เป็นคำพูดและถ่ายทอดออกมา ในการโฆษณานั้น มีวัตถุประสงค์อย่างไร ให้คิดวิเคราะห์ เชื่อมโยงหาคุณสมบัติ แล้วถ่ายทอด การโฆษณา เพื่อจะทำให้เด็กมีความรู้รอบตัวได้ สื่อใน โทรทัศน์ อันไหนที่เด็กชอบ
ซึ่งการโฆษณากับของรักของหวงจะต่างกัน เพราะการโฆษณาต้องคิดวิเคราะห์ และสามารถทำให้เด็กมีความรู้รอบตัวได้ด้วยนั่นเอง 
อาจารย์ให้นักศึกษาร่วมกันทำกิจกรรมเสียงกับท่าทาง โดยให้นักศึกษาพูดชื่อจริงตัวเองตามพยางค์แล้วทำท่า และต้องหันไปจำท่าทางของเพื่อนที่นั่งอยู่ใกล้ๆด้วย สำหรับกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์จะช่วยพัฒนาขยายความคิด และต้องมีกิจกรรมเกมการศึกษา/กิจกรรมเซ็นชื่อ เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์และในกิจกรรมเขียนสร้างสรรค์ ครูผู้สอนจะเขียนเป็นเส้นอะไรก็ได้แล้วให้เด็กต่อเติมเป็นภาพต่างๆและให้เด็กบรรยายถึงภาพของตนเอง เป็นการสร้างจินตนาการและเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่9

วันเสาร์  ที่ 19  สิงหาคม  2555


บันทึกการเรียนเข้าเรียน

             อาจารย์สอนในเรื่องจุดประสงค์หลักการเล่าประสบการณ์ของรักของหวงของเด็กนั้น เพื่อที่จะได้ให้เด็กได้มีประสบการณ์ทางภาษาพูดมากขึ้น เรียนรู้คำศัพพ์  ซึ่งจะทำให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้  และมีความความเชื่อมั่นในตนเอง  โดยใช้วิธีให้เด็กได้แปลงความรู้สึกออกมาเป็นคำพูดนั่นเอง 
เช่น>> ของรักของหวงหนูคือ ปากกาเมจิกสีดำ เพราะชอบวาดรูปเลยต้องพกไว้ติดตัวตลอดเวลา
    และอาจารย์ยังสอนในเรื่องวัตถุประสงค์หลักของการโฆษณา เพื่อที่จะให้เด็กได้มีทักษะการใช้ภาษาและมีประสบการณ์ทางการพูด  โดยจะเปิดโอกาสให้เด็กได้ผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์  หากลวิธีในการโฆษณาชวนให้คนเชื่อ  โดยให้เด็กดูจากสื่อวิทยุหรือทีวีก็ได้  แล้วให้เด็กนำของใช้ของตนเองมาโฆษณา  ซึ่งจะเป็นการฝึกวิเคราะห์  เชื่อมโยง  หาคุณสมบัติ
เช่น>> ปากกาเมจิกสีดำ เขียนลื่นไม่สะดุด ทนทาน พกพาสะดวก ราคาปกติยี่สิบห้าบาท แต่ถ้าหากสนใจสั่งซื้อภายในสิบห้านาทีนี้ เราจะขายให้คุณในราคาเพียงยี่สิบบาทเท่านั้น
         อาจารย์พูดถึงวัตถุประสงค์หลักของการประชาสัมพันธ์ นั้นก็เพื่อให้เด็กได้มี     ประสบการณ์ในการใช้ภาษาพูด  โดยการใช้ข้อมูลที่เป็นจริง  ซึ่งต้องประกอบไปด้วย วันที่ / เวลา / สถานที่  ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็กก็ได้  โดยจะเป็นการฝึกให้เด็กได้คิดเรียงลำดับถึงการมีเหตุการณ์ว่ามีอะไร  ที่ไหน เมื่อไร  อย่างไรบ้าง
เช่น>>ขอเชิญมาร่วมมันและสนุกไปกับมินิคอนเสิร์ตจากวงSingulaในบรรยากาศสบายๆ ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ในวันอังคารที่9ตุลาคม เวลา18:30-22:00น. งานนี้ชมฟรี!
    และอาจารย์ยังได้สอนถึงวัตถุหลักในการเล่าข่าว เพื่อที่เด็กจะได้มีประสบการณ์ในการพูดและได้ใช้ทักษะภาษา  โดยให้เด็กออกมาเล่าข่าวที่เขาได้พบเจอหรือได้ยินจากสื่อวิทยุหรือโทรทัศน์มาก็ได้  โดยกิจกรรมนี้จะทำให้เด็กได้เรียงลำดับโดยมีการอ้างอิง  ซึ่งเป็นเรื่องจริงหรือของคนอื่นมาก็ได้เช่นกัน
เช่น>>เมื่อวันอังคารที่9ตุลาคมที่ผ่านมา นักศึกษาสาวสองคนตบตีกันกลางคอนเสิร์ตวงSingula เหตุเพราะหึงหวงชายคนรัก
     และในเรื่องของวัตถุประสงค์หลักของการเล่าเรื่องของตนเอง จะเป็นการให้เด็กได้มีการใช้ภาษาพูด  โดยเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตของเด็กเองก็ได้  กิจกรรมนี้ก็จะเป็นการฝึกทบทวนเหตุการณ์  แล้วก็เรียงลำดับ  และแปลงเหตุการณ์ออกมาเป็นคำพูดโดยผ่านกระบวนการคิดวิเคราห์ด้วยค่ะ
เช่น>>เมื่อวานฉันเห็นขยะตกอยู่ที่พื้นเลยวิ่งเก็บเอาไปทิ้งที่ถังขยะ คุณแม่เลยชมฉันว่าฉันเป็นเด็กดี
 จากกิจกรรมทั้งหมดนี้ซึ่งจะเป็นของรักของหวง  การโฆษณา  การประชาสัมพันธ์  การเล่าข่าว  การเล่าเรื่องราวของตนเอง  เรานั้นก็สามารถนำมาจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี  โดยการแบ่งจัดตามวันต่างๆ  อาจจะให้เด็กเล่าในตอนเช้าหลังเคารพธงชาติก็ได้ เช่น  วันจันทร์เล่าของรักของหวง  วันอังคารเล่าการโฆษณา  วันพุธให้ประชาสัมพันธ์  วันพฤหัสเล่าข่าว  และวันศุกร์เล่าเรื่องราวของตนเองก็ได้เช่นกันค่ะ


                                                     
>>ส่งงานปฏิทินคำศัพท์
 










ครั้งที่8

วันศุกร์ ที่  17  สิงหาคม  2555

สรุปการเรียนการสอน

      อาจารย์ให้กลุ่มที่เหลือออกมารายงานกิจกรรมที่ได้ออกไปเล่านิทานด้วยสื่อต่างๆให้เด็กฟัง และอาจารย์ให้ตัวแทนนักศึกษาแต่ละกลุ่มออกไปเขียนว่ามีตัวอักษรใดบ้างที่แต่ละกลุ่มได้ไป ตัวอักษรคือ>> (  จ  ช  ด  ต  ถ  ท-ธ  ป  พ  ม  ย  ร  ล  ว  ส  ) 
อาจารย์อธิบายถึงการที่เราจะตั้งคำถามเด็กนั้น ควรจะให้เด็กได้ใช้ความคิดของเด็กเอง  เช่น  เด็กชอบเป็นตัวละครตัวไหนในเรื่อง  ถ้าเป็นตัวเขานั้นจะทำอย่างไรกับเหตุการณ์ที่ได้ฟังในนิทาน ซึ่งเป็นการฝึกให้เขาได้ฝึกคิดแก้ปัญหาและจัดการว่าจะทำอย่างไรดี  เป็นต้นนั่นเองค่ะ
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมวาดภาพปริศนาแล้วออกไปทายเพื่อนๆว่าเราวาดภาพอะไรซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เองสามารถนำไปจัดเป็นกิจกรรมให้เด็กทำได้เพื่อเป็นการให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งรอบตัวและฝึกทักษะทางความคิดจินตนาการอีกด้วยค่ะ

ภาพปริศนาที่ดิฉันวาด>>

ทราบไหมคะว่าเป็นภาพที่ให้ทายเป็นคำว่าอะไร?
เฉลย:พัดลม
เป็นภาพที่เดาได้ง่ายมากเลยค่ะ เพื่อนเห็นแล้วตอบได้กันทุกคนเลยทีเดียว

ครั้งที่7


วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม 2555
                                                       บันทึกการเข้าเรียน

            อาจารย์ได้พานักศึกษาไปที่หอประชุมของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม  เพื่อเข้าร่วมงานวันแม่ที่ทางมหาวิทยาลัยนั้นได้จัดขึ้น มีการแสดงเกี่ยวกับวันแม่ให้เราได้รับชมหลายชุดและโชว์ต่างๆก็แสดงออกมาได้อย่างน่าประทับใจมากค่ะ ดิฉันประทับใจตอนที่นักศึกษาจากภาควิชาเอกดนตรีออกมาร้องเพลงประสานเสียง ทุกคนร้องได้ไพเราะและมีพลังเสียงมากบ่งบอกว่าพวกเขาเตรียมตัวกันมาอย่างดีมากเลยทีเดียว หลังจากงานวันแม่เสร็จสิ้นลงอาจารย์ก็ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาจับกลุ่มคนละ2-3คน ให้ไปทำสื่อการสอนคำศัพท์จากปฏิทินตั้งโต๊ะ  โดยแบ่งเป็นครึ่งตามแนวนอน ข้างบนให้ติดรูปภาพรวมถึงติดคำเฉลยไว้ด้วย และอีกครึ่งให้แบ่งทำเป็นช่องสำหรับเอาไว้เรียงคำศัพท์ กำหนดส่งวันอาทิตย์ที่19สิงหาคม2555

ครั้งที่6


วันศุกร์ ที่ 27 กรกฎาคม 2555

                            บันทึกการเข้าเรียน

        อาจารย์ได้ให้แต่ละกลุ่มออกไปรายงานผ่านการนำเสนอเป็นรูปแบบpowerpoint ในกิจกรรมที่ได้ไปเล่านิทานให้เด็กฟังผ่านสื่อต่างๆ  และมีการแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นติชมจากอาจารย์ อาจารย์ได้แนะนำถึงการควรจะบอกรายละเอียดว่า  ใคร / ทำอะไร/  ที่ไหน / อย่างไร/  เมื่อไร    ซึ่งในแต่ละกลุ่มที่ออกไปรายงานนั้นทำให้เราทราบถึงพัฒนาการของเด็กแต่ละคนว่าไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับอายุของเด็กด้วยว่าเด็กวัยนี้จะมีพัฒนาการอย่างไรบ้าง  เด็กบางคนมีพัฒนาการที่ดีเรียนรู้และเข้าใจได้ง่าย และก็มีกรณีที่เด็กจะมีพัฒนาการช้ากว่าที่เกณฑ์ที่กำหนดได้เช่นกันค่ะ
       >> มีกำหนดการเรียนชดเชยในวันอาทิตย์ที่  19 สิงหาคม  2555  

     







ครั้งที่5

วันที่13กรกฎาคม2555


 
                                             
                                                 บันทึกการเข้าเรียน
 
อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกไปนำเสนองานสัมภาษณ์ที่เป็นพัฒนาการทางภาษาของเด็กที่เราได้ไปสัมภาษณ์เด็กแต่ละวัยมา แต่ละกลุ่มนำเสนอออกมาได้อย่างดีและยังทำวิดีได้อย่างมีความคิดสร้างสรรค์ตามความสามรถในแต่ละกลุ่ม กลุ่มของดิฉันได้ไปสัมภาษณ์เด็กอนุบาล3ซึ่งน้องมีทักษะการใช้ภาษาที่ดีแต่อาจจะมีเล่นซุกซนในขณะที่สัมภาษณ์บ้างจึงทำให้การสัมภาษณ์ของเราไม่ราบรื่นมากเท่าไหร่นักและทางเราก็คงเตรียมตัวไปไม่ดีเท่าที่ควร(เพราะตื่นเต้น^^)จึงดำเนินการสัมภาษณ์น้องกินเวลานานทีดียว แต่สุดท้ายเราก็ทำวิดีโอสัมภาษณ์น้องได้สำเร็จเพราะเพื่อนในกลุ่มร่วมมือกันดีมาก จากการเรียนรู้กิจกรรมในครั้งนี้ก็ทำให้เราทราบถึงพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัย ว่ามีทักษะการใช้ภาษาและถ่ายทอดออกมาแตกต่างกันไปซึ่งทุกอย่างก็ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของเด็กเองด้วยเช่นกันค่ะ




ครั้งที่4

                                                                      บันทึกการเข้าเรียน

อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มออกเป็น 12 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มละ 5 คน 2 กลุ่ม

กลุ่มละ 4 คน 10 กลุ่ม

และให้ไปสัมภาษณ์เด็กที่สาธิตจันทร์เกษม